
การใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา โดยศึกษาการนำกฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกกรณีมาใช้พิจารณาเพื่ออธิบายการทำงานของระบบต่าง ๆ รวมถึงการคาดการณ์ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านสถานการณ์หรือปัญหาที่มีสถานะเริ่มต้นแตกต่างกัน ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่หลากหลาย ทั้งนี้จะมีการยกตัวอย่างจากสถานการณ์ใกล้ตัว เช่น การเล่นเกม Sudoku การเขียนโปรแกรมทำนายตัวเลข โปรแกรมสร้างรูปเรขาคณิตจากข้อมูลนำเข้า การวางแผนลำดับการทำงานบ้านในวันหยุด และการจัดวางสิ่งของภายในครัว เพื่อฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างมีระบบ และสามารถประยุกต์ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในชีวิตประจำวันและการพัฒนาโปรแกรมได้
- อาจารย์: นายวัชระ นุดา